A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tải mạn nghề dạy học

Cơ chế thị trường có những mặt tốt, mặt xấu của nó chi phối mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có người thầy.  Do đó khi đã chọn nghề làm thầy  là chấp nhận sự thiệt thòi và hy sinh, đôi khi là sự phũ phàng của cuộc sống, nên mỗi người thầy cần phải có bản lĩnh vượt khó,  kiên trì, sang tạo, giàu lòng vị tha, cao thượng mà trên hết là có lòng yêu nghề  chân chính.Thực trạng xã hội, cơ chế thị trường có những mặt tốt, mặt xấu của nó chi phối mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có người thầy.  Do đó khi đã chọn nghề làm thầy  là chấp nhận sự thiệt thòi và hy sinh, đôi khi là sự phũ phàng của cuộc sống, nên mỗi người thầy cần phải có bản lĩnh vượt khó,  kiên trì, sang tạo, giàu lòng vị tha, cao thượng mà trên hết là có lòng yêu nghề  chân chính.

Thầy Nguyễn Sỹ An mở đầu bài phát biểu của mình bằng 8 câu thơ:

Đã bao giờ  trong ước mơ thần tiên

Ở nơi ấy em là một giáo viên

Đã bao giờ trong thế giới vô biên

Em thấy mình kiến thức biến nhỏ lại

Đã bao giờ bên lũ trẻ thơ dại

Em thấy mình vừa hồng lại vừa chuyên

Đã bao giờ trên bến chẳng có thuyền

Em thấy mình - người có duyên lái đò .

                                                                       Tác giả - Nguyễn Sỹ An; GV THPT YP2

Đối với  giáo viên bộ môn, chúng ta luôn trăn trở làm thế nào để truyền thụ kiến thức mà mình thu lượm được từ các nguồn tài liệu, một cách đơn giản và dễ hiểu nhất đến học trò. Để biến học trò từ chỗ “ phải học” sang “muốn học”. Thành công của chúng ta là sự tôn trọng đến từ người học, sư tự giác, tích cực và hứng thú với môn học của mình. Để từ đó các em có thể dành được các kết quả cao trong các đợt thi cử và quan trọng hơn nữa là bằng môn học ấy các em có thể hiện thực hóa được giấc mơ của  đời mình. Chúng ta đã không ngừng trau dồi chuyên môn, đổi mới phương pháp và làm chủ công nghệ. Cùng với đó là sự nhiệt tình, tính kiên trì, bền bỉ giảng giải cho học trò từng đơn vị kiến thức từ đơn giản đến phức tạp. Giúp học trò phát huy được hết khả năng vốn có của mình để chiếm lĩnh tri thức. Thành tích mà các em học sinh đạt được không chỉ những điểm tốt, những giải thưởng trong các kì thi mà hơn hết là các em có một vốn tri thức nhất định để bước vào đời với tâm thế của một con người Việt Nam trong thời đại mới.

Có lẽ mỗi giáo viên chúng ta chẳng lạ lẫm gì khi nghe những câu đai loại như “ Thưa thầy! Em chưa học bài”, “ Thưa cô! Em chưa làm bài tập”…Vậy sau những câu nói ấy chúng ta phải ứng xử như thế nào cho đúng? Cho học trò điểm kém, hay trách phạt. Cũng có thầy cô bình tĩnh hơn tìm hiểu nguyên nhân có thể là từ phía học sinh còn lười học cũng có thể phương pháp truyền đạt của ta còn chưa phù hợp với đối tượng người học hoặc do ta chưa có biện pháp ràng buộc học sinh phải học. Sau những lần như vậy chúng ta phải suy nghĩ, tìm ra những giải pháp phù hợp hơn, hiệu quả hơn.  Như vậy để thấy rằng mỗi người giáo viên  chúng ta cùng với công nghệ phải không ngừng sáng tạo, ham học hỏi để phù hợp hơn với học sinh, với sự thay đổi của xã hội. Nếu chúng ta không thích ứng, chậm thay đổi là chúng ta sẽ bị lạc hậu và sớm bị đào thải.

 

Đối với  giáo viên chủ nhiệm, mỗi chúng ta ai cũng muốn lớp chủ nhiệm của mình  phải sống có kỷ luật theo nội quy của trường, của lớp; lớp chủ nhiệm của mình được sống trong không khí vui vẻ, hòa đồng, đoàn kết, biết quan tâm và chia sẻ; có những nhóm bạn tốt biết giúp đỡ lẫn nhau để cùng học tập , cùng tích cực tham gia xây dựng tập thể lớp; một tập thể lớp mà ở đó mỗi thành viên đều có thể trở thành những” con ngoan, trò giỏi”.  Tuy nhiên, không phải lớp nào học sinh cũng ngoan. Có những lớp có những “ học sinh cá biệt” còn lười học, ham chơi, ý thức kém, rất khó bảo.  Không những vậy PHHS còn không hợp tác với GVCN. Mỗi lúc như vậy, chúng ta mới thấm thía sự khó khăn của nghề dạy học biết chừng nào.

Vậy giải pháp là gì? Thiết nghĩ mỗi chúng ta cần phải biết xây dựng nội quy, kỷ luật của lớp phù hợp. có sự dám sát thường xuyên của GVCN, đội ngũ cán bộ lớp và giáo viên bộ môn. Bên cạnh đó GVCN phải gần gũi , quan tâm, động viên và am hiểu về học sinh lớp mình chủ nhiệm như: hoàn cảnh gia đình, lực học, sức khỏe, suy nghĩ , tâm lí, tính cách, sở thích, ước mơ,…Để từ đó ta có những cách tiếp cận, cảm hóa và giáo dục  tới từng đối tượng học sinh cho phù hợp. Một điều không thể thiếu là GVCN phải phối  kết hợp thật tốt với PHHS trong quá trình giáo dục đạo đức học sinh.

Nghề dạy học là những người lái đò qua sông gánh trên vai trách nhiệm nặng nề mà xã hội giao phó. Nghề dạy học quả là vinh dự  và tự hào mà cũng thật là khó khăn, gian khổ. Người thầy dạy học trò của mình đâu phải chỉ có dạy kiến thức mà quan trọng hơn là dạy cho trò bài học làm người. Phải ứng xử với học trò như với chính mình, lấy học trò làm trung tâm, đặt mình vào vị trí của trò mà dạy dỗ.


Tác giả: Nguyễn Sỹ An
Nguồn:http://hoahoctro.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Chính phủ điện tử
Video
Bản đồ vị trí
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 45
Hôm qua : 216
Tháng 12 : 461
Tháng trước : 5.912
Năm 2021 : 52.378
Năm trước : 35.394
Tổng số : 93.358